บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดเตรียมความพร้อมตามรูปแบบการสอนศิริทัยเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา
นางศิริทัย ธโนปจัย
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ศึกษาวิจัย 2554
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนบ้านหว้าน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 และ2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดเตรียมความพร้อมตามรูปแบบการสอนศิริทัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้
คือเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนบ้านหว้าน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 จำนวน 18 คน เนื้อหาที่ใช้ในการทดลอง
คือเนื้อหาและแนวคิดจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 และหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย จำนวน 12 หน่วย คือหน่วยกล้วย หน่วยไข่ หน่วยคณิตคิดสนุก
หน่วยอากาศ หน่วยต้นไม้สีเขียว หน่วย ไม้ดอกไม้ประดับ หน่วยสัตว์น่ารัก
หน่วยผลไม้น่ากิน หน่วยประสาทสัมผัส
หน่วยผัก หน่วยน้ำ และหน่วย ตาวิเศษ
ระยะเวลาในการ ทดลอง 12 สัปดาห์ คือระหว่างวันที่ 2 เดือนมกราคม 2555 ถึง วันที่ 23 มีนาคม
2555
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดเตรียมความพร้อมตามรูปแบบการสอนศิริทัยเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
แบบสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการปฏิบัติจริง
สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดเตรียมความพร้อมตามรูปแบบการสอนศิริทัยมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทุกด้านอยู่ในระดับดี
มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 2.65 โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย
คือ ทักษะสังเกต ทักษะการสื่อความหมาย
ทักษะการจำแนกและทักษะการวัด ตามลำดับ ส่วนผลจากการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์รายทักษะ
ทั้ง 4 ทักษะสามารถสรุปผลในแต่ละทักษะได้ดังนี้
1.1 ทักษะการสังเกต
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ในด้านทักษะการสังเกต ข้อมูลจากการใช้ชุดเตรียมความพร้อมและสังเกตพฤติกรรม พบว่า
เด็กปฐมวัยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกตอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ย 2.73
1.2 ทักษะการจำแนก
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ในด้านทักษะการจำแนก ข้อมูลจากการใช้ชุดเตรียมความพร้อมและสังเกตพฤติกรรม พบว่า
เด็กปฐมวัยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านการจำแนกอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ย 2.63
1.3 ทักษะการวัด
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ในด้านทักษะการวัด ข้อมูลจากการใช้ชุดเตรียมความพร้อมและสังเกตพฤติกรรม พบว่า เด็กปฐมวัยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ด้านการวัดอยู่ในระดับดี
โดยมีค่าเฉลี่ย 2.51
1.4 ทักษะการสื่อความหมาย
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ในด้านทักษะการสื่อความหมาย ข้อมูลจากการใช้ชุดเตรียมความพร้อมและสังเกตพฤติกรรม พบว่า
เด็กปฐมวัยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสื่อความหมายอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ย 2.69
2.
ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยจากการประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทดลอง พบว่า
เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน
โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนการทดลอง คือ 1.83
และหลังการทดลองคือ 2.64 แสดงว่ามีความก้าวหน้าในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีค่าเฉลี่ย
0.81
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น